Đau vùng chậu gây ảnh hưởng tới sức khỏe, khả năng vận động của phái nữ. Tình trạng này có thể là do bạn bị u nang buồng trứng, viêm vùng chậu, mang thai ngoài tử cung, lạc nội mạc tử cung,… cực kỳ nguy hiểm. Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân đau vùng chậu và giải pháp điều trị hiệu quả bạn, hãy cùng theo dõi bài viết sau đây. 

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

BIỂU HIỆN ĐAU VÙNG CHẬU 

Khung chậu là khu vực của cơ thể bên dưới bụng. Có nhiều cơ quan và cấu trúc khác nhau trong khung chậu, bao gồm mạch máu, dây thần kinh, cấu trúc sinh sản, cấu trúc bàng quang và tiết niệu, ruột và trực tràng.

– Đau vùng chậu thường được mô tả là cảm giác đau âm ỉ, đau hoặc đè ép ở vùng bụng dưới rốn. Cơn đau có thể liên tục, hoặc có thể xuất hiện trong một thời gian ngắn rồi khỏi và có thể kèm theo một số triệu chứng khác như: ra máu âm đạo bất thường, tiết dịch âm đạo, đau lưng, mệt mỏi,…

– Đau vùng chậu có thể ảnh hưởng đến cả phụ nữ và nam giới và có thể liên quan đến bất kỳ cấu trúc nào trong khoang bụng. Ở phụ nữ, nó thường liên quan đến cơ quan sinh sản nữ (chẳng hạn như lạc nội mạc tử cung hoặc thai ngoài tử cung). Ngoài ra, nó cũng có thể liên quan đến thận, bàng quang hoặc đường tiêu hóa.

NGUYÊN NHÂN GÂY ĐAU VÙNG CHẬU

Theo bác sĩ chuyên khoa: Đau vùng chậu thường do bệnh lý phụ khoa gây ra, thường gặp do các nhóm nguyên nhân chính, đó là viêm, vỡ, xoắn và bệnh lý lây qua đường tình dục. Cụ thể: 

Thai ngoài tử cung: gặp ở mọi phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, với các triệu chứng: trễ kinh hay kinh không đều xuất hiện cơn đau vùng bụng dưới, thường đau 1 bên, phải hay bên trái, kèm ra huyết âm đạo dạng rong kinh, rong huyết.

Viêm vùng chậu cấp tính: là tình trạng nhiễm trùng ngược dòng ở phụ nữ đã quan hệ tình dục với các triệu chứng: đau nhiều vùng bụng dưới dữ dội, sốt cao, kèm dấu hiệu nhiễm trùng.

Vỡ nang buồng trứng: đau có thể dữ dội đến nỗi người bệnh gây ngất. Cơn đau bụng thường 1 hay cả vùng bụng dưới, ấn bụng có phản ứng thành bụng.

Xoắn phần phụ: thường gặp ở lứa tuổi thành niên và lứa tuổi sinh sản. Do mạch máu nuôi bị xoắn, khối ở phần phụ như: u bì buồng trứng hay u nang buồng trứng. Có thể gây đau dữ dội do giảm máu nuôi đột ngột, cơn đau từng cơn, ban đầu giảm sau đó đau dữ dội hơn, kèm theo buồn nôn và nôn.

Sảy thai: biểu hiện cơn đau bụng từng cơn vùng giữa hạ vị, kèm ra huyết âm đạo nhiều. Trước đó người bệnh có triệu chứng có thai, trễ kinh, siêu âm có hình ảnh túi thai trong tử cung và triệu chứng nghén.

Đau vùng chậu do mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục: phổ biến nhất là chlamydia và lậu. Một số trường hợp bị bệnh lây qua đường tình dục nhưng không biểu hiện các dấu hiệu một cách rõ ràng. Đối với các trường hợp có biểu hiện thì triệu chứng có thể kể đến như cảm giác đau khi đi tiểu, chảy máu giữa các thời kỳ và tiết dịch âm đạo bất thường.

Ngoài ra, đau vùng chậu còn là biểu hiện của bệnh lạc nội mạc tử cung, dính vùng chậu, mang thai ngoài tử cung, u nang buồng trứng, nhiễm trùng đường tiết niệu,…

Bạn đang bị đau vùng chậu. Click vào [ BẢNG CHAT BÊN DƯỚI ] để nhận tư vấn giải đáp trực tiếp từ bác sĩ chuyên khoa. 

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

ĐAU VÙNG CHẬU NGUY HIỂM KHÔNG?

Các chuyên gia phụ khoa cho biết, đau vùng chậu không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh họat hàng ngày mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản về sau.

Vô sinh: Khi bị đau vùng chậu do viêm vùng chậu nặng, lượng dịch tiết ra nhiều hơn gây tắc dính vòi trứng, làm cản trở sự di chuyển của trứng gặp tinh trùng, giảm khả năng thụ thai, gây vô sinh.

Các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa khác gây đau vùng chậu cũng gây tổn thương cơ quan sinh dục, làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới.

Mang thai ngoài tử cung: Nếu chị em bị viêm nhiễm bên trong vùng chậu, các tổn thương sẽ hình thành mô sẹo, làm hẹp ống dẫn trứng, nên khi trứng và tinh trùng gặp nhau rất khó di chuyển đến tử cung làm tổ dẫn đến mang thai ngoài tử cung.

Ảnh hưởng đến thai nhi: Phụ nữ mang thai bị viêm vùng chậu, là ở tử cung sẽ khiến niêm mạc bị sưng tấy, bào mòn, phôi thai rất khó bám vào thành niêm mạc, gia tăng nguy cơ bị sảy thai, sinh non, thai chậm phát triển, dị tật…

Áp xe vùng chậu (áp xe buồng trứng, áp xe ống dẫn trứng…): Khối ap-xe kéo dài có thể gây vỡ mủ tại ổ bụng, viêm nhiễm lan rộng, tràn vào ổ bụng gây viêm nhiễm phúc mạc gây nhiều đau đớn và đe dọa tính mạng người bệnh.

Đau vùng chậu khám ở đâu, chi phí bao nhiêu. Click vào [ BẢNG CHAT BÊN DƯỚI ] để nhận tư vấn giải đáp trực tiếp từ bác sĩ chuyên khoa. 

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

ĐAU VÙNG CHẬU PHẢI LÀM SAO?

Đau vùng chậu ở phụ nữ ảnh hưởng tới sức khỏe, đời sống sinh hoạt và tác động không tốt tới chức năng sinh sản sau này. Chính vì thế khi có dấu hiệu đau vùng chậu, chị em nên đi khám để được chẩn đoán và hỗ trợ điều trị sớm bệnh.

Điều trị đau vùng chậu đầu tiên bác sĩ sẽ hỏi về bệnh sử của bạn và các vấn đề liên quan, bao gồm thói quen sinh hoạt tình dục và phương pháp tránh thai đang sử dụng. Nếu phát hiện các triệu chứng của bệnh, bạn sẽ cần thực hiện thăm khám phụ khoa để xác định vấn đề đang xảy ra ở cơ quan sinh sản.

Phương pháp chữa đau vùng chậu sẽ dựa trên nguyên nhân gây đau. 

Sử dụng thuốc: Đau vùng chậu do viêm nhiễm có thể được điều trị bằng thuốc. Với lượng thuốc kháng sinh kháng viêm tương ứng sẽ giúp khắc phục nhanh các triệu chứng đau, viêm, làm liền lại các tổn thương do viêm nhiễm gây ra.

Lưu ý khi dùng thuốc, chị em không nên tự ý mua thuốc ở ngoài về nhà điều trị mà chưa hiểu rõ tình trạng cũng như mức độ bệnh lý và việc dùng thuốc nên tuân theo mọi chỉ định của chuyên gia.

Phương pháp ngoại khoa Oxygen (O3): Đây là phương pháp hiện đại mang lại hiệu quả tốt hiện nay. Phương pháp Oxygen sử dụng ion oxy hoạt tính có khả năng diệt khuẩn cực mạnh, làm cho oxy len lỏi khắp các vị trí bệnh, đến ổ bệnh trực tiếp làm sạch khuẩn.

Phương pháp này đã hỗ trợ điều trị hiệu quả cho rất nhiều bệnh nhân viêm vùng chậu mãn tính kéo dài hoặc thường xuyên tái phát, được giới chuyên gia đầu ngành đánh giá cao và được người bệnh an tâm lựa chọn điều trị hiệu quả.

Điều trị ngoại khoa: Đau vùng chậu do các bệnh phụ khoa như thai ngoài tử cung, lạc nội mạc tử cung, vỡ nang buồng trứng,… cần can thiệp điều trị ngoại khoa.

Phòng khám đa khoa Lê Lợi là một trong những cơ sở y tế chuyên khoa trong việc thăm khám và điều trị các bệnh phụ khoa uy tín, hiệu quả. Rất nhiều chị em phụ nữ đã lấy lại được sự tự tin, mạnh khỏe khi lựa chọn thăm khám tại đây.

– Mọi hoạt động tư vấn, thăm khám và hỗ trợ điều trị tại phòng khám đều do đội ngũ y bác sĩ là những người có trình độ chuyên môn cao thực hiện với sự trợ giúp của các trang thiết bị hiện đại. Hơn nữa, tại đây, mọi chi phí luôn được công khai niêm yết theo quy định của Sở y tế, thủ tục nhanh gọn không phải chờ đợi lâu, thông tin bảo mật. Vì thế, chị em có thể yên tâm thăm khám phụ khoa tại đây.

– Phòng khám làm việc từ 7h30 - 19h30 hàng ngày, nếu bận rộn và chưa sắp xếp được thời gian, chị em có thể đến khám vào ngoài giờ hành chính, kể cả thứ 7, chủ nhật, lễ, tết.

Nếu còn thắc mắc về hiện tượng đau vùng chậu và các vấn đề liên quan đến phụ khoa, sức khỏe sinh sản, bạn hãy gọi tới số Hotline: 0238 359 8888 hoặc nhấp chuột vào khung chat >>Tư Vấn Trực Tuyến<< để được các bác sĩ hỗ trợ sớm nhất.