U nang bartholin là bệnh lý phụ khoa ở phụ nữ tuổi sinh sản. Bệnh lý này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống tình dục cũng như khả năng sinh sản của nữ giới. Vậy dấu hiệu u nang bartholin thế nào? Cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết sau đây.

 U NANG BARTHOLIN LÀ GÌ?

U nang Bartholin hay viêm tuyến Bartholin là tổn thương dạng nang ở các tuyến Bartholin. Các tuyến này nằm ở mỗi bên âm hộ. Chức năng của những tuyến Bartholin là tiết ra chất dịch vào trong bề mặt môi nhỏ của âm hộ để giữ ẩm và bôi trơn khi người phụ nữ giao hợp.

Đôi khi các ống tuyến bị tắc nghẽn, khiến chất lỏng chảy ngược vào tuyến. Kết quả làm hình thành một nang có thành mỏng, sưng, không gây đau, gọi là u nang Bartholin. Nếu chất dịch trong nang bị nhiễm trùng, nguy cơ gây ra tình trạng chảy mủ bao quanh bởi mô bị viêm (áp xe).

NGUYÊN NHÂN U NANG BARTHOLIN

Theo các bác sĩ chuyên khoa, u nang Bartholin chủ yếu do viêm nhiễm hệ thống đường sinh dục hoặc các chất nhầy tiết ra quá đặc khiến ống dẫn bị tắc nghẽn.

Dịch nhầy ứ lại bên trong, lâu dần sẽ tạo ra các u nang tuyến Bartholin.

Bệnh lý này cũng liên quan mật thiết với các kích thích tình dục khiến dịch nhờn tiết ra nhiều hơn và làm cho các nang có nguy cơ phát triển nhanh hơn.

Một số trường hợp bị mắc bệnh khi thực hiện quan hệ tình dục không lành mạnh và nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhất là bệnh lậu và Chlamydia,…

Ngoài ra, u nang tuyến Bartholin cũng có thể xảy ra ở các trường hợp đã từng cắt tầng sinh môn hoặc bị liên tụ cầu.

u-nang-bartholin

Hình ảnh thật, cân nhắc khi xem!

Click vào xem

Bạn có thắc mắc cần giải đáp. Hãy nhấn vào bảng chat bên dưới để được chuyên gia tư vấn cụ thể. 

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

TRIỆU CHỨNG U NANG BARTHOLIN

U nang Bartholin thường không có biểu hiện triệu chứng gì, trừ khi nang tăng kích thước hoặc bị nhiễm trùng sẽ có biểu hiện các triệu chứng như:

– Đau vùng âm hộ.

– Đau khi giao hợp.

– Cảm giác căng đầy ở vùng âm hộ.

– Gây khó chịu trong mọi tư thế:ngồi, đứng, đi lại.

– Khi u nang bị nhiễm trùng có thể nhìn thấy nang sưng to, tấy đỏ, sờ có cảm giác nóng, chạm vào đau.

Khi có các triệu chứng bất thường này, người bệnh nên chủ động tới các cơ sở y tế để được thăm khám, kiểm tra sức khỏe cũng như sức khỏe sinh sản, đảm bảo có một cơ thể luôn khỏe mạnh nhất.

NHỮNG ẢNH HƯỞNG CỦA U NANG BARTHOLIN

U nang bartholin ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày

Như đã chia sẻ, khi mắc bệnh bệnh nhân sẽ gặp một số triệu chứng như đau âm hộ, đau khi yêu, ra dịch mủ….Những biểu hiện này sẽ khiến người bệnh gặp nhiều rắc rối trong cuộc sống.

Nang tuyến bartholin nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng

Các bệnh nhân mắc nang tuyến bartholin có nguy cơ bị áp xe và ung thư tuyến nếu không được điều trị. Những bệnh lý này nếu không điều trị sớm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của người bệnh.

Ảnh hưởng đến đời sống tình dục

Tuyến bartholin có nhiệm vụ sản sinh chất nhờn giúp giữ ẩm âm đạo và bôi trơn khi quan hệ. Khi tuyến này bị viêm sẽ ảnh hưởng đến nhiệm vụ kể trên. Âm đạo bị khô rát khiến chị em thiếu tự tin, ảnh hưởng đến chất lượng khi quan hệ.

Nang tuyến bartholin gây nguy hiểm cho chức năng sinh sản

Chị em mắc bệnh nang bartholin sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công vùng kín. Điều này làm gia tăng mắc các bệnh phụ khoa và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Tạo điều kiện cho ung thư tuyến bartholin phát triển

U nang bartholin giai đoạn nặng không được điều trị kịp thời sẽ tạo thành các bọc mủ. Tuyến bị phù nề, nhiễm trùng. Việc viêm nhiễm kéo dài có thể dẫn tới ung thư.

U n nang bartholin chữa trị thế nào hiệu quả. Hãy nhấn vào bảng chat bên dưới để được chuyên gia tư vấn cụ thể. 

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

CÁCH CHỮA U NANG BARTHOLIN HIỆU QUẢ

Có 2 phương pháp hỗ trợ điều trị u nang Bartholin, đó là:

Phương pháp nội khoa: Tình trạng u nang Bartholin ở mức độ nhẹ sẽ được bác sĩ kê những đơn thuốc nhằm giảm sưng, giảm viêm, giảm đau và đánh tan khối u nang.

Phương pháp ngoại khoa: Trường hợp u nang Bartholin đã lớn về kích thước và hình thành áp xe gây nên triệu chứng chảy mủ, sưng đau, nhiễm trùng thì có thể điều trị theo hai hướng:

+ Rạch nang tuyến Bartholin: người bệnh sẽ được bác sĩ tiêm thuốc tê tại chỗ sau đó dùng dao mổ rạch một đường nhỏ ở u nang để cho dịch thoát ra bên ngoài, cuối cùng, bác sĩ tiến hành dùng chỉ tiêu để khâu quanh mép nang giúp cho nang tuyến được tái tạo.

+ Bóc tách nang tuyến Bartholin: toàn bộ nang tuyến Bartholin sẽ được cắt bỏ hoàn toàn. Kết thúc thủ thuật, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giảm đau, kháng viêm, kháng sinh để làm giảm triệu chứng sưng đau sau phẫu thuật và phòng ngừa nguy cơ tái diễn viêm nhiễm. Sau phẫu thuật, người bệnh cần dùng dung dịch vệ sinh có tính sát trùng để làm sạch tầng sinh môn mỗi ngày.

Phòng khám đa khoa Lê Lợi là phòng khám hoạt động dưới sự cấp phép của cơ quan chức năng có thẩm quyền, từ bảng giá cho đến chất lượng dịch vụ đều đi theo tiêu chuẩn được đưa ra. Vì vậy, chị em có thể yên tâm khi thăm khám tại đây.

Đến với Phòng khám sản khoa Phòng khám đa khoa Lê Lợi, chị em sẽ được bác sĩ trực tiếp tư vấn, thăm khám. Đội ngũ y bác sĩ công tác tại đây đều có kinh nghiệm làm việc lâu năm tại các bệnh viện sản lớn giúp quá trình thăm khám, chẩn đoán và chữa trị diễn ra nhanh chóng, hiệu quả và đáng tin tưởng; các bác sĩ có chuyên môn cao, lại rất tận tình, tư vấn kỹ, vui vẻ thân thiện.

ĐẶC BIỆT: Để tiết kiệm thời gian khám hỗ trợ điều trị, chị em có thể đặt hẹn khám ngoài giờ hành chính. Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Trên đây là những thông tin về bệnh u nang bartholin. Mọi thông tin thắc mắc bệnh nhân hãy gọi vào số Hotline: 0238 359 8888 hoặc truy cập bảng tư vấn để được chuyên gia tư vấn hỗ trợ nhanh chóng, miễn phí.