Vốn dĩ, vùng kín nữ giới được cấu tạo từ một cấu trúc dạng mở và tương đối phức tạp. Chính vì vậy, chỉ cần một tác động nhỏ cũng sẽ gây nên những ảnh hưởng đến sức khỏe vùng kín. Trong đó, không thể không kể đến nhóm bệnh niệu đạo nữ – một cơ quan tương đối nhạy cảm và dễ nhiễm bệnh. Vậy bệnh viêm lỗ niệu đạo ở nữ giới là gì? Triệu chứng và cách khắc phục ra sao? Mời bạn đọc cùng tiếp tục tìm hiểu qua bài viết phân tích tổng hợp bên dưới.

NIỆU ĐẠO NỮ LÀ GÌ? BỆNH VIÊM LỖ NIỆU ĐẠO Ở NỮ GIỚI LÀ GÌ?

Niệu đạo chính là một ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra khỏi cơ thể. Ở nữ giới, niệu đạo sẽ được nằm tại vị trí từ lỗ niệu đạo trong cổ bàng quang, đến lỗ niệu đạo nằm bên ngoài âm đạo. Hay nói một cách khác, nó tương đương với niệu đạo đoạn tiền liệt và đoạn màng ở nữ giới.

Tuy nhiên, khác với phái mạnh, kích thước niệu đạo của nữ giới khá khiêm tốn, chỉ khoảng từ 3 – 4 cm. Tuy nhiên, lại có thể đàn hồi và co giãn lên đến 1cm, đoạn hẹp nhất là lỗ niệu đạo (nằm sau âm vật, trước lỗ âm đạo và nằm giữa 2 môi bé).

Bệnh viêm lỗ niệu đạo nữ giới là một dạng bệnh lý nhiễm trùng đường tiết niệu dưới, khiến khu vực niệu đạo bị viêm nhiễm (viêm niệu đạo). Gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của người bệnh. Đồng thời, tỷ lệ nữ giới mắc bệnh thường cao hơn so với nam, do niệu đạo của nữ ngắn hơn nhiều so với nam giới.

Đừng lo lắng! hãy nhấn vào bảng chat bên dưới cùng chuyên gia hỗ trợ 24/7 để nhận được những lời khuyên phù hợp!

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

CÁC BỆNH LÝ VÀ TRIỆU CHỨNG BỆNH VIÊM LỖ NIỆU ĐẠO Ở NỮ GIỚI

Đối với nữ giới, niệu đạo có cấu trúc khá kín nên rất khó để có thể vệ sinh. Chính vì vậy, nếu không được đảm bảo giữ cho khu vực này sạch sẽ, khô thoáng, các mầm bệnh như vi khuẩn sẽ nhanh chóng tăng trưởng phát triển bên trong ống niệu đạo, dẫn đến một số bệnh niệu đạo nữ thường gặp như viêm lỗ niệu đạo nữ giới.

Do âm đạo và niệu đạo của nữ giới được cấu tạo khá liền kề với nhau, nên khi nữ giới mắc phải bệnh viêm niệu đạo, rất dễ lây lan sang âm đạo, gây ra một số bệnh lý viêm nhiễm như:

Viêm âm hộ.

Viêm âm đạo.

Viêm vùng chậu.

Viêm tử cung, cổ tử cung…

Đặc biệt, nếu nữ giới đang mang thai, thì nguy cơ dẫn đến sảy thai, sinh non, thai dị tật… sẽ tương đối cao.

Dấu hiệu viêm lỗ niệu đạo ở nữ giới là gì? 

Thông thường, những triệu chứng viêm lỗ niệu đạo ở nữ giới thường gặp như:

Vùng kín ngứa ngáy, đau rát khó chịu.

Tiểu gấp, tiểu rắt, tiểu buốt.

Đau rát khi quan hệ tình dục, một số trường hợp khác còn chảy máu.

Dịch nhờn âm đạo tiết ra có màu sắc khác thường, đặc biệt là có thể vón thành cục, đặc quánh và có mùi hôi tanh.

Khu vực môi bé, môi lớn bị sưng đỏ và đau khi chạm vào.

Hẹp niệu đạo ở nữ giới

Đây là một dạng bệnh lý về niệu đạo tương đối ít gặp, thông thường tỷ lệ hẹp niệu đạo ở nam thường sẽ cao hơn. Đồng thời, trong quá trình mắc bệnh, hẹp niệu đạo sẽ gây cản trở dòng nước tiểu đào thải ra ngoài. Nếu tắc nghẽn lâu ngày, sẽ dẫn đến sỏi thận, suy thận và viêm lỗ niệu đạo ở nữ giới.

Chuyên gia đang online hãy NHẤP CHUỘT VÀO BẢNG CHAT bên dưới để được hỗ trợ chi tiết.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH VIÊM NIỆU ĐẠO Ở NỮ GIỚI

Theo Trưởng khoa sản phụ tại Phòng khám đa khoa Lê Lợi cho biết, thông thường những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh viêm lỗ niệu đạo ở nữ giới thường gặp nhất như:

Quan hệ tình dục không an toàn: Tương tự như bệnh lý viêm âm đạo, việc quan hệ tình dục không lành mạnh, không đảm bảo an toàn cũng được xem là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh lý viêm lỗ niệu đạo ở nữ giới.

Không đảm bảo vệ sinh vùng kín sạch sẽ: Việc vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách là vô cùng quan trọng trong việc phòng ngừa các bệnh lý viêm nhiễm cơ quan sinh sản – sinh dục. Chính vì vậy, nếu nữ giới không đảm bảo vệ sinh đúng cách, có thể khiến các chất cặn bã tích tụ ở đầu niệu đạo, hoặc vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập và niệu đạo để gây bệnh.

Sử dụng các sản phẩm chăm sóc vùng kín không an toàn: Việc sử dụng các sản phẩm dung dịch vệ sinh, giấy vệ sinh, nước hoa vùng kín, bao cao su… chứa nồng độ pH cao, thành phần không đảm bảo lành tính – an toàn, đều là một trong những nguyên nhân gây bệnh viêm lỗ niệu đạo ở nữ giới.

Nữ giới thường xuyên nhịn tiểu lâu và uống ít nước.

Nữ giới đã từng can thiệp các thủ thuật y khoa như: thăm dò bàng quang, nong niệu đạo, đặt ống thông tiểu… nhưng các dụng cụ Y tế không được đảm bảo điều kiện vệ sinh, vô trùng.

Nữ giới mắc phải các bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục: mụn rộp sinh dục, lậu…

Click vào bảng chat nếu bạn cần trao đổi trực tiếp mọi thắc mắc với chuyên gia. (Tư vấn miễn phí 24/24).

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

BỆNH VIÊM NIỆU ĐẠO Ở NỮ GIỚI ĐƯỢC ĐIỀU TRỊ NHƯ THẾ NÀO?

Đối với trường hợp viêm lỗ niệu đạo ở nữ giới, các phương pháp điều trị sẽ được chia ra từng trường hợp cụ thể như sau:

Viêm lỗ niệu đạo ở nữ giới do lậu thì sẽ được áp dụng các phương pháp điều trị bằng liệu pháp kép, hoặc các loại thuốc để điều trị nhiễm trùng do lậu cầu gây nên (chỉ áp dụng trường hợp lậu cầu không gây biến chứng ở niệu đạo, cổ tử cung, trực tràng).

Viêm lỗ niệu đạo ở nữ giới không do lậu cầu sẽ được sử dụng một số loại thuốc như: erythromycin, tetracycline,..

Bên cạnh đó, người bệnh có thể được chỉ định sử dụng thêm một số loại thuốc giảm đau, kháng sinh để giảm nhẹ đi các triệu chứng. Đồng thời, trong quá trình điều trị, cần tránh xa quan hệ tình dục để ngăn ngừa lây nhiễm cho bạn tình.

Nếu quá trình điều trị viêm lỗ niệu đạo ở nữ giới không diễn ra thành công và kéo dài ít nhất 6 tuần, thì sẽ được xem là hiện tượng viêm lỗ niệu đạo mãn tính. Khi đó, Bác sĩ có thể sẽ chỉ định thêm nhiều loại thuốc kháng sinh khác có liều lượng cao hơn để điều trị.

Tóm lại, bệnh viêm lỗ niệu đạo ở nữ giới là một dạng bệnh lý phổ biến của đường tiết niệu. Tuy không ảnh hưởng nhiều đều sức khỏe, nhưng nếu không được phát hiện và can thiệp điều trị kịp thời, có thể để lại nhiều biến chứng ngoài mong muốn sau này như nhiễm khuẩn các phần khác của đường tiết niệu và cơ quan sinh dục. 

Chính vì vậy, nếu nhận thấy bất kỳ các triệu chứng nào liên quan đến bệnh lý, người bệnh cần nhanh chóng tìm đến những cơ sở Y tế chuyên khoa uy tín để thăm khám và can thiệp điều trị kịp thời.

Hiện nay, Phòng khám đa khoa Lê Lợi tại TP Vinh - Nghệ An đang xây dựng hệ thống tư vấn online miễn phí nhanh chóng – đơn giản – thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh. Chị em có nhu cầu đặt lịch khám vui lòng liên hệ Hotline: 0238 359 8888 hoặc NHẤP VÀO BẢNG CHAT bên dưới để được hỗ trợ.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí