Sưng tuyến bartholin gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt cũng như đời sống tình dục của người phụ nữ. Vậy sưng tuyến bartholin là bị bệnh gì và nên làm gì khi mắc bệnh lý này? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được câu trả lời.

SƯNG TUYẾN BARTHOLIN LÀ BỊ BỆNH GÌ?

Tuyến bartholin là 1 tuyến nhỏ dạng cầu và có đường kính khoảng 1cm nằm ở dưới da trong hai bên âm đạo. Tuyến được cấu tạo bởi các tế bào trụ tiết nhầy, có chức năng tiết ra chất nhầy giúp giữ ẩm cho âm đạo và bôi trơn khi quan hệ tình dục.

Sưng tuyến bartholin là tình trạng nữ giới thấy bị sưng hoặc phù ở âm đạo thường là ở một bên âm đạo. Các biểu hiện kèm theo sưng đó là đau rát, nóng đỏ,…. Bệnh xảy ra chủ yếu ở phụ nữ ở độ tuổi sinh sản. 

– Theo bác sĩ chuyên khoa nguyên nhân gây sưng tuyến bartholin là do bị viêm tuyến bartholin hoặc áp xe tuyến bartholin.

– Phụ nữ khó có thể nhận biết được viêm tuyến Bartholin vì các nang tuyến có kích thước nhỏ và không gây triệu chứng gì khó chịu. Trong trường hợp nang tuyến phát triển to hoặc bị viêm bạn có thể phát hiện bệnh thông qua các triệu chứng sau:

Giai đoạn cấp tính:

– Sưng tuyến barholin, đau vùng âm hộ một bên, khiến người bệnh bị đau khi đi đứng

– Khi viêm nhiễm hình thành mủ bên trong nang tuyến khiến người bệnh bị đau đớn khi quan hệ tình dục.

– Kích thước nang tuyến phát triển lớn hơn 1 cm gây đau khi ngồi và khi quan hệ tình dục.

– Nhiều nang tuyến phát triển to có thể gây sốt,…

Giai đoạn mãn tính:

– Viêm tuyến bartholin sưng to và chứa mủ. Vì vậy chị em sẽ cảm thấy đau nhức âm đạo, cơ thể mệt mỏi. Nó sẽ tồi tệ hơn khi viêm tuyến Bartholin bị vỡ mủ.

– Kích thích bàng quang khiến người bệnh rối loạn tiểu tiện.

– Âm đạo bị khô, gây đau đớn khi quan hệ

– Xuất hiện các nang hóa, tạo thành khối áp xe có chứa mủ,…

Bạn đang bị sưng tuyến bartholin cần được tư vấn. Hãy nhấn vào bảng chat bên dưới! 

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

SƯNG TUYẾN BARTHOLIN NGUY HIỂM KHÔNG?

Nữ giới không nên chủ quan với tình trạng sưng tuyến bartholin.

Đầu tiên, sưng tuyến Bartholin sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hàng ngày của chị em. Đời sống tình dục cũng bị tác động nặng nề ở những bệnh nhân có tuyến Bartholin viêm nhiễm.

Thông thường, Tuyến bartholin có nhiệm vụ sản sinh chất nhờn giúp giữ ẩm âm đạo và bôi trơn khi yêu. Tuy nhiên, nếu tuyến này bị viêm sẽ ảnh hưởng đến nhiệm vụ kể trên. Từ đó, âm đạo bị khô rát nên khi yêu khiến chị em thiếu tự tin, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc yêu.

Chị em mắc bệnh nang tuyến bartholin sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công vùng kín. Điều này làm gia tăng mắc các bệnh phụ khoa và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản dẫn tới vô sinh, hiếm muộn.

Viêm tuyến bartholin gây sưng tuyến bartholin giai đoạn nặng không được điều trị kịp thời sẽ tạo thành các bọc mủ. Khiến tuyến bị phù nề, nhiễm trùng và có thể dẫn tới ung thư.

Thai phụ mắc nang tuyến bartholin sẽ gây chèn ép các ống tuyến ở cơ quanh sinh dục. Do đó, thai nhi sẽ không được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng. Dẫn đến trẻ sinh ra bị nhẹ cân, chậm phát triển hơn so với những em bé khác.

Nếu viêm tuyến bartholin chuyển sang giai đoạn nặng có thể vỡ và gây lở loét. Với em bé sinh thường thì các tác nhân gây bệnh sẽ lây sang thai nhi và gây các bệnh về hô hấp, da liễu hay các bệnh về mắt.

Nếu tuyến bartholin bị vỡ sẽ khiến âm đạo viêm nhiễm nặng nề. Tình trạng viêm nhiễm có thể lan đến tử cung, buồng trứng và ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Nhiều trường hợp có thể khiến thai chết trong bụng mẹ.

SƯNG TUYẾN BARTHOLIN PHẢI LÀM SAO? 

Khi gặp biểu hiện sưng tuyến bartholin bạn không nên chủ quan mà hãy đến cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán chính xác nguyên nhân từ đó có cách chữa trị hiệu quả.

– Sưng tuyến bartholin do viêm nhiễm mức độ nhẹ người bệnh sẽ được chỉ định thuốc kháng sinh, kháng viêm để giảm cơn đau. Kết hợp với thuốc, bệnh nhân nên vệ sinh vùng kín bằng nước muối hằng ngày để cải thiện tình trạng viêm nhiễm.

– Nếu sưng tuyến bartholin do bệnh lý mức độ nặng, chuyển sang giai đoạn mãn tính, xuất hiện áp xe, nhiễm trùng, chảy mủ sẽ được điều trị bằng ngoại khoa. Trong đó, phổ biến là hai phương pháp sau:

+ Rạch nang tuyến Bartholin: Với phương pháp này chị em sẽ được gây tê trước khi làm thủ thuật. Sau đó, bác sĩ tiến hành rạch một đường ở u nang để dịch thoát ra ngoài. Sau đó, khâu mép nang bằng chỉ tự tiêu giúp tái tạo nang tuyến.

+ Bóc nang tuyến Bartholin: Thủ thuật này giúp cắt bỏ hoàn toàn nang tuyến Bartholin.

Bạn muốn được tư vấn rõ hơn cách chữa tuyến bartholin, chi phí khám. Hãy nhấn vào bảng chat bên dưới! 

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

PHÒNG KHÁM PHỤ KHOA CHỮA SƯNG TUYẾN BARTHOLIN 

Phòng khám đa khoa Lê Lợi là một trong những địa chỉ y tế uy tín, đơn vị trực thuộc quản lý Sở Y tế, chuyên khoa sức khỏe sinh sản, hỗ trợ điều trị sưng, viêm tuyến Bartholin, bệnh phụ khoa, bệnh lây qua đường tình dục,… hiệu quả, an toàn.

  Phòng khám đa khoa Lê Lợi là số ít cơ sở chuyên khoa hội tụ được đội ngũ bác sĩ hàng đầu chuyên Sản phụ khoa, có nhiều năm kinh nghiệm và được mời từ các bệnh viện lớn về công tác.

Phòng khám được xây dựng với quy mô lớn với hệ thống cơ sở vật chất khang trang, hiện đại. Phòng khám được đầu tư hệ thống thiết bị y tế hiện đại, đầy đủ và được nhập khẩu từ các quốc gia phát triển nhất trên thế giới. Giúp việc chẩn đoán bệnh nhanh chóng, chính xác, nâng cao hiệu quả điều trị bệnh viêm phụ khoa nói chung, sưng tuyến Bartholin nói riêng.

Ngoài ra, dịch vụ chăm sóc bệnh nhân tại phòng khám cũng rất chu đáo, chuyên nghiệp. Đội ngũ chuyên gia tại đây có tác phong làm việc chuyên nghiệp, luôn sẵn sàng giải đáp mọi băn khoăn của bệnh nhân 24/7. Mức chi phí khám chữa bệnh tại đây cũng rất hợp lý, ổn định và được niêm yết công khai phù hợp với quy định của Bộ Y Tế.

CHIA SẺ CỦA BỆNH NHÂN SAU KHI ĐIỀU TRỊ SƯNG TUYẾN BARTHOLIN TẠI PHÒNG KHÁM

– Nguyễn Thùy T (35 tuổi, TP Hải Phòng): “Lựa chọn Phòng khám đa khoa Lê Lợi là nơi khám chữa bệnh viêm phụ khoa nói chung, sưng tuyến Bartholin nói riêng là quyết định đúng đắn. Ở đây các bác sĩ không chỉ giỏi chuyên môn mà còn rất tận tâm, chu đáo trong suốt quá trình điều trị bệnh. Sau vài ngày điều trị, bệnh tình của tôi đã cải thiện rõ rệt”.

– Trần Quỳnh N ( 29 tuổi, TP Hải Phòng): “Mình vừa điều trị bệnh viêm âm đạo tại Phòng khám đa khoa Lê Lợi. Nói chung rất hài lòng với dịch vụ y tế tại phòng khám này. Bác sĩ tại đây rất thân thiện, nhiệt tình, phương pháp điều trị bệnh khoa học, môi trường thăm khám lại khang trang, sạch sẽ,… Hơn nữa, khi đăng ký đặt hẹn khám Online mình còn được giảm giá khám, chọn bác sĩ khám,…”

Trên đây là những thông tin về tình trạng sưng tuyến bartholin. Mọi thông tin thắc mắc về bệnh lý hay muốn đặt hẹn khám, Bạn hãy gọi vào số Hotline: 0238 359 8888 hoặc truy cập bảng tư vấn để được chuyên gia hỗ trợ nhanh chóng, miễn phí.