Bệnh trĩ là một trong những căn bệnh rất phổ biến trong xã hội hiện đại. Bệnh phát  triển qua từng giai đoạn với các cấp độ khác nhau. Ở mỗi giai đoạn bệnh sẽ có những dấu hiệu khác nhau và gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Nhiều người chủ quan không tiến hành thăm khám khiến cho bệnh chuyển sang giai đoạn nặng với nhiều biến chứng nguy hiểm. Trong đó trĩ cấp 3 – 4 được đánh giá là ở giai đoạn nặng và gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

NHỮNG TRIỆU CHỨNG TRĨ CẤP 3 – 4

Theo các bác sĩ chuyên khoa hậu môn – trực tràng cho biết, dựa vào vị trí phát sinh búi trĩ ở phía trên hay phía dưới ranh giới đường lược ở hậu môn, bệnh trĩ được chia ra các loại trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp.

Những triệu chứng trĩ cấp 3 – 4: 

Trĩ nội: Trĩ nội là tình trạng tĩnh mạch ở trên đường lược bị phình giãn (vị trí sâu trong ống hậu môn). Do búi trĩ nằm khuất nếu không thể quan sát bằng mắt thường. Hơn nữa trĩ nội thường không gây đau do vị trí ảnh hưởng không có dây thần kinh cảm giác. Tuy nhiên theo thời gian, búi trĩ có thể phát triển lớn và gây ra hiện tượng sa búi trĩ.

++ Trĩ nội cấp 3:  Bệnh trĩ nội nếu không được thăm khám và điều trị sẽ chuyển sang giai đoạn 3.Ở cấp độ này, búi trĩ đã sa ra ngoài ống hậu môn và không có khả năng co trở lại. Búi trĩ chỉ có thể co vào nếu người bệnh dùng tay để đẩy vào bên trong. Các cảm giác như đau rát, chảy máu, khó chịu tiếp tục tăng khi đi vệ sinh. Thậm chí có thể đau ngay cả khi ngồi trên ghế.

Kích thước búi trĩ lớn, lượng máu tích tụ nhiều khiến đi đại tiện ra máu nặng hơn, máu chảy nhiều hơn và thậm chí có thể phun thành tia khi đi đại tiện.

++ Trĩ nội độ 4: Là hệ quả của việc người bệnh không chịu chữa bệnh hoặc chữa trị không dứt điểm khi bệnh còn ở độ 1, độ 2 hoặc độ 3. Khi đó búi trĩ nội đã quá lớn, kể cả không đi đại tiện cũng bị sa ra ngoài và không thể đẩy búi trĩ trở lại trong. Các triệu chứng lúc này đã rõ rệt như:

  • Luôn có cảm giác đau đớn và chảy máu bất cứ lúc nào.
  • Hậu môn liên tục ngứa rát, đau nhức và khó chịu.
  • Vì búi trĩ bị sa ra ngoài nên người bệnh luôn thấy vướng víu và khó chịu khi hoạt động ngồi hoặc đi lại.
  • Bệnh nhân bị chảy máu nhiều khi đi đại tiện, có thể nhỏ giọt hoặc thành tia.
  • Dịch nhầy ở hậu môn tiết ra nhiều, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở và gây viêm nhiễm, hoại tử búi trĩ.

Trĩ ngoại: Trĩ ngoại là tình trạng tĩnh mạch ở phía dưới đường lược (nằm ở bờ của hậu môn) bị giãn phình và tạo thành búi trĩ. Do nằm ở bờ ngoài của hậu môn nên trĩ ngoại thường gây khó chịu, vướng víu và dễ phát hiện hơn so với trĩ nội. 

++ Trĩ ngoại độ 3:  Là một dạng biến chứng của bệnh trĩ ngoại. Bệnh xuất hiện với biểu hiện búi trĩ mọc xung quanh hậu môn có kích thước lớn dẫn đến tắc mạch và gây khó khăn trong việc đại tiện. Bệnh trĩ ngoại độ 3 nếu không điều trị kịp thời có thể chuyển sang trĩ ngoại độ 4 và tiềm ẩn nguy cơ để lại nhiều hậu quả nặng nề.

Ngoài triệu chứng sa búi trĩ, bệnh nhân mắc bệnh trĩ ngoại cấp độ 3 còn gặp phải các biểu hiện sau đây:

  • Đau rát ở xung quanh hậu môn, cơn đau xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều.
  • Búi trĩ to dần theo thời gian dẫn đến tình trạng tắc nghẽn hậu môn, gây khó khăn và đau rát trong việc đại tiện.
  • Thường xuyên có dịch mủ chảy ở hậu môn kèm theo mùi hôi khó chịu.
  • Các búi trĩ cọ xát với nhau gây chảy máu.

++ Bệnh trĩ ngoại độ 4: Là giai đoạn cuối và là giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh trĩ ngoại. Không chỉ làm ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt thường ngày và làm giảm chất lượng đời sống, bệnh trĩ ở giai đoạn này còn gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Khi mắc bệnh trĩ ngoại độ 4, người bệnh sẽ nhận thấy các búi trĩ có dấu hiệu sa ra ngoài với mức độ nghiêm trọng và không thể tự co lên được. Búi trĩ xuất hiện với kích thước lớn và tràn ra ngoài khiến bệnh nhân gặp nhiều khó khăn khi ngồi, đi đứng, luôn có cảm giác đau nhức, ngứa ngay do ẩm ướt và làm tăng nguy cơ viêm nhiễm.

Trĩ hỗn hợp: Trĩ hỗn hợp thể hiện cho tình trạng chân búi trĩ nằm ở trên và cả ở dưới đường lược. Điều này đồng nghĩa với việc bệnh nhân mắc đồng thời cả bệnh trĩ ngoại và trĩ nội. Theo các chuyên khoa, bệnh lý này xuất hiện là do bệnh trĩ tiến triển lâu ngày khiến trĩ ngoại và trĩ nội liên kết và hình thành búi trĩ hỗn hợp.

++ Trĩ hỗn hợp độ 3: Đây là giai đoạn chuyển tiếp từ tình trạng nhẹ đến tình trạng nặng, búi trĩ bên trong hậu môn phát triển, gặp búi trĩ bên ngoài hậu môn thì kết hợp thành dải trĩ dài sa ra ngoài hậu môn, có thể tự thụt vào hoặc phải dùng tay ấn búi trĩ quay trở lại hậu môn. Ở hậu môn có cảm giác rất đau do búi trĩ phát triển to và chịu sự co thắt của các cơ vòng hậu môn. Lượng máu chảy ra khi đi đại tiện có thể chảy thành giọt.

++ Trĩ hỗn hợp độ 4: Đây là giai đoạn nguy hiểm nhất trong 4 giai đoạn, khi trĩ đã biến chứng đến độ 4, các búi trĩ sẽ có kích thước lớn, sa gần hết ra ngoài hậu môn, xuất hiện tình trạng xuất huyết ồ ạt mỗi khi đi đại tiện.

Bạn đang có dấu hiệu mắc bệnh trĩ nhưng chưa thăm khám, click ngay vào KHUNG CHAT bên dưới để được hỗ trợ giải đáp

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

KHÁM VÀ ĐIỀU TRỊ BỆNH TRĨ Ở ĐÂU UY TÍN?

Phòng khám đa khoa Lê Lợi là một trong những địa chỉ thăm khám và điều trị chuyên khoa bệnh trĩ được giới chuyên môn đánh giá cao. Tất cả các thông tin thăm khám và điều trị tại Phòng khám đa khoa Lê Lợi luôn được bảo mật thông tin và tận tình hỗ trợ điều trị, giảm nguy cơ biến chứng nguy hiểm từ bệnh trĩ là địa chỉ đáng tin cậy bệnh nhân nên đến.

Các phương pháp điều trị bệnh trĩ được áp dụng tại Phòng khám đa khoa Lê Lợi:

Phương pháp điều trị bằng thuốc: Sử dụng các loại thuốc đặc trị, kháng viêm, giảm đau kết hợp dạng bôi và thuốc đặt hậu môn. Nhằm giảm sưng, làm lành vết thương hay làm mềm phân giúp bệnh nhân đại tiện dễ dàng, đẩy lùi bệnh nhanh chóng.

Phương pháp PPH và HCPT:

     + Đối với bệnh nhân bị trĩ ngoại, phương pháp HCPT được sử dụng. Thiết bị HCPT sẽ phát ra sóng điện cao tần để cắt bỏ các búi trĩ, sau đó bên ngoài hậu môn được khâu thẩm mỹ làm hồi phục cấu trúc vùng hậu môn – trực tràng, đẩy lùi bệnh hiệu quả.

     + Đối với bệnh nhân bị trĩ nội, trĩ hỗn hợp, phương pháp PPH được sử dụng. Thiết bị PPH được đưa vào bên trong ống hậu môn, dồn búi trĩ vào bên trong lòng thiết bị, thắt nút mạch máu nuôi búi trĩ và cắt bỏ trên vị trí đường lược.

 Hai phương pháp này đã đem lại hiệu quả tốt trong việc điều trị bệnh trĩ vì:

Hạn chế gây đau đớn, mất máu cho bệnh nhân.

Thủ thuật nhanh chóng chỉ từ 15 – 20 phút.

Hiệu quả cao, bệnh nhân có thể ra về trong ngày.

Đông đảo bệnh nhân trên cả nước tin tưởng ủng hộ đến với Phòng khám đa khoa Lê Lợi bạn có thể hoàn toàn an tâm nhờ vào những ưu điểm vượt trội như:

Sự hỗ trợ của máy móc hiện đại, luôn được đổi mới và cập nhật theo sự phát triển của y học trên thế giới.

Đội ngũ chuyên gia y tế hàng đầu, trực tiếp thăm khám và điều trị, hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc có liên quan của bệnh nhân.

Chi phí điều trị được niêm yết, công khai và rõ ràng theo quy định của Sở y tế.

Thời gian thăm khám linh hoạt, tạo điều kiện cho bệnh nhân sắp xếp, đặt lịch hẹn thuận lợi.

Thủ tục thăm khám và điều trị bệnh đơn giản, nhanh gọn, không phải xếp hàng đợi lâu.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa Phòng khám đa khoa Lê Lợi về triệu chứng điển hình của bệnh trĩ cấp 3 – 4. Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc về vấn đề này, hãy liên hệ với chúng tôi qua số Hotline: 0238 359 8888 hoặc nhấp vào khung chat tư vấn để được hỗ trợ giải đáp.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí