Việc nhận biết những dấu hiệu bệnh trĩ là cách đơn giản nhất để người bệnh tự đánh giá được tình trạng bệnh trĩ mà mình đang mắc phải. Khi bệnh ở giai đoạn nhẹ thì việc điều trị sẽ dễ dàng hơn và tiết kiệm được chi phí điều trị. Dưới đây là những dấu hiệu điển hình của trĩ cấp 1 – 2.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

DẤU HIỆU CỦA TRĨ CẤP 1 – 2

Theo các bác sĩ chuyên khoa hậu môn – trực tràng cho biết, dựa vào vị trí phát sinh búi trĩ ở phía trên hay phía dưới ranh giới đường lược ở hậu môn, bệnh trĩ được chia ra các loại trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp với nhiều cấp độ khác nhau cùng những biểu hiện khác nhau.

Những biểu hiện của trĩ cấp 1 – 2:

Trĩ nội: Trĩ nội là tình trạng tĩnh mạch ở trên đường lược bị phình giãn (vị trí sâu trong ống hậu môn). Do búi trĩ nằm khuất nếu không thể quan sát bằng mắt thường. Hơn nữa trĩ nội thường không gây đau do vị trí ảnh hưởng không có dây thần kinh cảm giác. Tuy nhiên theo thời gian, búi trĩ có thể phát triển lớn và gây ra hiện tượng sa búi trĩ.

++ Trĩ nội cấp độ 1: Là giai đoạn mới hình thành búi trĩ, đây là cấp độ nhẹ nhất của bệnh trĩ. Tại thời điểm này, đám rối tĩnh mạch trĩ trong bắt đầu giãn nở ở vùng thực tràng và tạo thành búi trĩ. Máu tươi sẽ chảy vào các khoang trống và chảy ra ngoài khi đi đại tiện.

Đây là giai đoạn búi trĩ hình thành nên tình trạng đi ngoài ra máu tươi sẽ chảy bên trong hậu môn và không xuất hiện thường xuyên khiến bệnh nhân khó phát hiện ra bệnh.

++ Trĩ nội cấp độ 2: Là tình trạng búi trĩ sa ra ngoài khi đi đại tiện nhưng vẫn tự co lên được. Triệu chứng để nhận biết bệnh trĩ nội cấp 2 là chảy máu và sa búi trĩ. Triệu chứng chảy máu sẽ thường gặp ở các bệnh nhân trĩ. Máu có thể chảy nhỏ giọt, thành vệt bám theo phân hoặc chảy thành tia khi bệnh nhân đi vệ sinh, đặc biệt là lúc ngồi xổm. Máu chảy ra có thể là máu tươi hoặc máu cục.

Còn triệu chứng sa búi trĩ thường xảy ra chậm hơn, sau một thời gian đi đại tiện có máu. Ở trĩ độ 2, khi khối trĩ sa xuống có thể tự co lên được, nhưng nếu không điều trị, càng để lâu búi trĩ càng sa xuống và sau sẽ không thể tự co lên được và ngày càng nguy hiểm hơn.

Trĩ ngoại: Trĩ ngoại là tình trạng tĩnh mạch ở phía dưới đường lược (nằm ở bờ của hậu môn) bị giãn phình và tạo thành búi trĩ. Do nằm ở bờ ngoài của hậu môn nên trĩ ngoại thường gây khó chịu, vướng víu và dễ phát hiện hơn so với trĩ nội. 

++ Trĩ ngoại cấp độ 1: Giai đoạn này thuộc mức độ nhẹ nhất của bệnh. Đây là giai đoạn búi trĩ mới hình thành nên còn rất nhỏ, chưa ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe bệnh nhân.

So với trĩ nội, ngay từ giai đoạn đầu của trĩ ngoại, bệnh nhân đã phát hiện búi trĩ nằm hẳn ở phía dưới đường lược và nhô hẳn ra bên ngoài hậu môn. Vì vậy, người bệnh có thể nhìn thấy búi trĩ bằng mắt thường hoặc dùng tay cũng có thể cảm nhận được.

++ Trĩ ngoại cấp độ 2: Trĩ ngoại cấp độ 1 nếu không được điều trị kịp thời sẽ nhanh chóng phát triển thành trĩ ngoại cấp độ 2. Khi đó, các búi trĩ phình to dần quanh rìa hậu môn. Người bệnh khi rặn có thể phát hiện máu tươi chảy ra ngoài.

Búi trĩ ngoại sẽ phát triển to dần tỉ lệ với độ giãn nở của đám rối tĩnh mạch trĩ ngoài. Lúc này sẽ bắt đầu xuất hiện cảm giác ngứa và có dịch nhầy ở vùng hậu môn. Do đó, nếu không vệ sinh kỹ vùng hậu môn thì rất dễ dẫn đến các bệnh viêm nhiễm hậu môn và các vùng xung quanh.

Trĩ hỗn hợp: Trĩ hỗn hợp thể hiện cho tình trạng chân búi trĩ nằm ở trên và cả ở dưới đường lược. Điều này đồng nghĩa với việc bệnh nhân mắc đồng thời cả bệnh trĩ ngoại và trĩ nội. Theo các chuyên khoa, bệnh lý này xuất hiện là do bệnh trĩ tiến triển lâu ngày khiến trĩ ngoại và trĩ nội liên kết và hình thành búi trĩ hỗn hợp.

++ Trĩ hỗn hợp độ 1: Đây là giai đoạn hình thành búi trĩ, búi trĩ  nội bên trong làm máu ở hậu môn chảy lẫn với phân khi đi đại tiện, người bệnh có thể thấy được máu trên giấy sau khi đi đại tiện. Cùng lúc đó, búi trĩ ngoại cũng phát triển bên ngoài làm bệnh nhân có cảm giác ngứa ngáy, cộm và không thoải mái ở vùng hậu môn.

++ Trĩ hỗn hợp độ 2: Bước sang độ 2, những triệu chứng của độ 1 có dấu hiệu nặng hơn, máu chảy ra theo phân khi đại tiện với lượng nhiều hơn, dễ thấy hơn. Cùng với đó hậu môn bắt đầu có cảm giác đau rát, vùng da hậu môn hơi sưng, mỏng, trơn nhẵn. Vùng hậu môn luôn trong tình trạng ẩm ướt, khó chịu.

Bạn đang có dấu hiệu mắc bệnh trĩ  như trên nhưng chưa thăm khám, click ngay vào KHUNG CHAT bên dưới để được hỗ trợ giải đáp (Miễn phí và bảo mật)

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

GIẢI PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH TRĨ HIỆU QUẢ HIỆN NAY

Theo các chuyên gia hàng đầu về hậu môn – trực tràng, để hết trĩ, người bệnh nên tiến hành thăm khám tại những cơ sở y tế chuyên khoa để xác định rõ tình trạng, mức độ bệnh lý để từ đó đưa ra giải pháp chữa trị phù hợp.

Phòng khám đa khoa Lê Lợi là địa chỉ chuyên điều trị trĩ hiệu quả hàng đầu hiện nay. Khi đến với phòng khám, bệnh trĩ có thể được điều trị bằng những phương pháp sau:

Phương pháp nội khoa: Trĩ nội, trĩ ngoại giai đoạn 1 sẽ được điều trị bằng thuốc (uống hoặc bôi). Ở giai đoạn này, búi trĩ mới hình thành, các triệu chứng bệnh còn đơn giản nên dùng thuốc nhằm hỗ trợ ngăn chặn, ức chế sự phát triển của búi trĩ, giảm nhanh các dấu hiệu bệnh.

+++ Lưu ý:  Thuốc chỉ là giải pháp cầm cừ tạm thời nhưng không có tác dụng loại bỏ trĩ. Trĩ càng phát triển, búi trĩ càng sa ra ngoài sẽ càng dễ bị viêm nhiễm, hoại tử. Do đó, người bệnh không nên tự ý dùng thuốc chữa trĩ khi chưa có hướng dẫn từ bác sĩ.

Phương pháp PPH: Là kỹ thuật chuyên dùng để loại bỏ búi trĩ nội. PPH hoạt động dựa trên nguyên lý khoanh vùng niêm mạc trĩ, tức bác sĩ sẽ khoanh vùng niêm mạc từ 2 – 4cm sau đó dùng máy uốn hợp để loại bỏ búi trĩ dạng vòng ở hậu môn.

Phương pháp HCPT: Chuyên dùng trong phẫu thuật cắt trĩ ngoại. HCPT ứng dụng sóng điện cao tần nhằm xác định chính xác vị trí búi trĩ, sau đó dùng dao điện để loại bỏ búi trĩ một cách an toàn – hiệu quả.

Bên cạnh phương pháp điều trị bệnh trĩ hiện đại, Phòng khám đa khoa Lê Lợi còn đem lại hiệu quả điều trị vượt trội với dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng. Do vậy, đây là địa chỉ y tế được nhiều người tin tưởng đến chữa trĩ bởi:

Đội ngũ chuyên gia y tế giỏi, giàu kinh nghiệm và tâm lý với người bệnh. Đặc biệt các chuyên gia tại phòng khám đều là những người tâm huyết với nghề y và luôn hết lòng vì người bệnh.

Các thiết bị y tế hiện đại, đạt tiêu chuẩn chất lượng, hỗ trợ khám chẩn đoán và điều trị bệnh trĩ hiệu quả.

Phòng khám khang trang, tiện nghi, sạch sẽ, tạo sự thoải mái cho bệnh nhân và người nhà đi cùng.

Chính sách bảo mật được đề cao, mọi thông tin cá nhân và bệnh án được giữ kín, không tiết lộ ra ngoài nên không ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh.

Hệ thống tư vấn trực tuyến luôn hoạt động 24/24 hỗ trợ người bệnh được giải đáp thắc mắc và liên hệ đặt hẹn dễ dàng.

Thời gian làm việc mở rộng, từ 7h30 - 19h30 hàng ngày, thích hợp cho nhiều bệnh nhân đến phòng khám cả trong và ngoài giờ hành chính.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa Phòng khám đa khoa Lê Lợi về bệnh trĩ cấp 1 – 2 và giải pháp điều trị hiệu quả hiện nay. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về bất cứ điều gì, hãy liên hệ với chúng tôi qua số Hotline: 0238 359 8888 để được hỗ trợ giải đáp.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí