Tại sao dùng thuốc tránh thai vẫn có thai là thắc mắc của không ít người. Vậy những thông tin dưới đây của bác sĩ chuyên sản phụ khoa sẽ giúp bạn tìm lời giải đáp chính xác.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

TẠI SAO DÙNG THUỐC TRÁNH THAI VẪN CÓ THAI?

Dùng thuốc là một biện pháp tránh thai được khá nhiều phụ nữ lựa chọn. Thuốc tránh thai có tác dụng ngăn cản sự tiếp xúc của tinh trùng với trứng, ngăn cản sự rụng trứng, làm co thắt cổ tử cung khiến trứng không thể làm tổ. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn có trường hợp tránh thai thất bại mặc dù đã uống thuốc tránh thai đầy đủ bởi một số nguyên nhân sau:

Uống thuốc không đủ liều

Với những chị em dùng thuốc tránh thai hằng ngày mà quên uống đúng liều hoặc nôn ói, nhưng lại không uống bù, đã thế còn không dùng các biện pháp khác như dùng bao cao su khi quan hệ tình dục thì khả năng tránh thai thất bại là rất cao. Điều này khiến cơ thể không hấp thu đủ hàm lượng thuốc cần thiết dẫn đến việc có bầu khi uống thuốc tránh thai.

Uống thuốc không đúng giờ

Để vừa đảm bảo hiệu quả mà lại giảm thiểu được tác dụng phụ của các chế phẩm ngừa thai, thì viên tránh thai hằng ngày đã được giảm liều nội tiết tố trong mỗi viên thuốc. Hàm lượng thuốc trong mỗi viên thấp hơn nên chỉ có tác dụng trong một khoảng thời gian nhất định.

Do đó, ngoài việc phải uống thuốc đều đặn hàng ngày, phụ nữ nên uống thuốc ngừa thai vào một giờ cố định trong ngày để đạt được hiệu quả tốt. Nếu uống thuốc sai giờ, trong một khoảng thời gian dài thuốc không được phân bố trong cơ thể mà lại có quan hệ tình dục trong lúc này thì khả năng có thai sẽ là rất cao.

Uống thuốc không đảm bảo

Uống thuốc trong lúc đang sử dụng một số loại thuốc điều trị bệnh khác

Uống thuốc trong lúc đang sử dụng một số loại thuốc điều trị bệnh khác, hoặc một số loại thảo dược, thực phẩm bổ sung khác có thể gây ra tương tác làm giảm hấp thu thuốc, giảm tác dụng của thuốc.

Do vậy, trước khi dùng thêm bất kỳ loại thuốc nào khác, phụ nữ cần cho bác sĩ biết loại thuốc tránh thai mình đang dùng để xem liệu chúng có gây tương tác bất lợi cho cơ thể hay không.

Nếu có tương tác bất lợi mà buộc phải sử dụng các thuốc khác nêu trên, phụ nữ không nên lựa chọn biện pháp dùng thuốc tránh thai mà nên trao đổi với bác sĩ để được tìm được biện pháp ngừa thai khác phù hợp.

Để biết thêm chi tiết về tình trạng dùng thuốc tránh thai vẫn có thai, bạn HÃY NHẤP VÀO KHUNG CHAT được tư vấn miễn phí.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

PHẢI LÀM SAO KHI DÙNG THUỐC TRÁNH THAI VẪN CÓ THAI?

Trong quá trình dùng thuốc tránh thai nhưng nghi ngờ bản thân đã có thai thì phải lập tức ngưng uống thuốc và đến cơ sở y tế để các bác sĩ sản khoa làm thăm khám, cho làm các xét nghiệm rồi tư vấn.

Xét nghiệm nước tiểu: Giúp phát hiện, kiểm tra nồng độ HCG. HCG là một loại hormon được tiết ra trong quá trình hình thành nhau thai sau khi trứng rụng đã được thụ tinh và làm tổ.

Xét nghiệm máu: Phương pháp này giúp đánh giá được hàm lượng beta hCG trong máu nên sẽ tính chính xác tuổi thai.

Siêu âm ổ bụng: Bác sĩ sử dụng máy siêu âm ổ bụng, dựa trên hình ảnh này để phát hiện có túi thai trong tử cung hay không.

Siêu âm đầu dò: Cách phát hiện thai sớm từ khi mới bắt đầu hình thành bằng cách sử dụng thiết bị đầu dò rõ nét. Đồng thời giúp phát hiện những bất thường ở âm đạo, cổ tử cung, tử cung, vòi trứng.

Việc thực hiện khám thai không chỉ giúp bạn biết được chính xác mình đã mang thai hay chưa mà còn cho biết số tuần tuổi, vị trí, kích thước thai… Từ đó chuyên gia sẽ tư vấn cách chăm sóc thai tốt cho từng giai đoạn phát triển.

Đối với những trường hợp mang thai ngoài ý muốn, bạn chưa sẵn sàng mang thai, không đủ điều kiện nuôi dưỡng, mang thai do bị cưỡng hiếp… việc biết có thai sớm sẽ đưa ra quyết định đúng đắn là nên giữ thai hay bỏ thai. Nếu bỏ thai thì bác sĩ sẽ chỉ định những phương pháp phá thai phù hợp với tuổi thai, sức khỏe thai phụ. Phá thai an toàn khi thai còn nhỏ để ít gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tiết kiệm chi phí.

Hiện nay có nhiều phương pháp phá thai an toàn dựa trên tuổi thai và tình trạng sức khỏe thai phụ như: dùng thuốc phá thai (phá thai dưới 7 tuần), hút thai chân không (thai 6-12 tuần), nong gắp thai (thai 12-16 tuần)…

Với những trường hợp xét nghiệm, cho thấy bạn đã nhầm lẫn dấu hiệu chứ chưa thật sự mang thai mà muốn kế hoạch, có thể lựa chọn biện pháp đặt vòng tránh thai. Đặt vòng tránh thai có hiệu quả tránh thai cao (98 – 99%), hiệu quả tránh thai ngay lập tức và lâu dài (5 – 10 năm), không làm ảnh hưởng tới các sinh hoạt cuộc sống và sinh hoạt vợ chồng, không gây khó chịu cho người phụ nữ, ít tốn kém, không ảnh hưởng tới khả năng mang thai sau này. Khi muốn có thai, bạn chỉ cần tới các cơ sở y tế để tháo vòng tránh thai và có thể mang thai lại.

Để biết chi phí kiểm tra mang thai, chi phí phá thai hay chi phí đặt vòng tránh thai bao nhiêu? Thì bạn hãy NHẤP VÀO KHUNG CHAT để được trò chuyện với bác sĩ.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

PHÒNG KHÁM SẢN PHỤ KHOA UY TÍN

Phòng khám đa khoa Lê Lợi là số ít cơ sở y tế được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực sản phụ khoa tại TP Hải Phòng nên đảm bảo hiệu quả, an toàn và nhanh chóng.

Sau khi xét nghiệm và làm các kiểm tra liên quan để xác định vị trí, tuổi thai, sức khỏe thai nhi và thai phụ, bác sĩ sẽ tư vấn, đưa ra những lời khuyên cũng như hướng dẫn cách chăm sóc theo từng giai đoạn của thai nhi.

Nếu chị em mang thai ngoài ý muốn hoặc thai nhi có vấn đề cần bỏ sẽ được tư vấn đình chỉ thai toàn hay nếu bạn không mang thai và muốn kế hoạch hóa gia đình thì cũng sẽ được bác sĩ cho áp dụng phương pháp hiệu quả.

Nói chung, đến với Phòng khám đa khoa Lê Lợi bạn sẽ hài lòng vì chất lượng về mọi mặt, có thể kể đến như:

Đội ngũ bác sĩ có tay nghề giỏi, giàu kinh nghiệm, đã có thời gian tu nghiệp tại các bệnh viện lớn trong và ngoài nước, đảm bảo đưa ra chẩn đoán chính xác.

Phòng khám khang trang, sạch sẽ, đầy đủ dụng cụ y tế, lắp đặt máy móc hiện đại được nhập từ nước ngoài.

Môi trường làm việc chuyên nghiệp, thủ tục đơn giản, chi phí hợp lý, thông tin bảo mật tuyệt đối.

Thời gian làm việc từ 7h30 - 19h30 tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ. Hỗ trợ tư vấn 24/24 tạo điều kiện cho người bệnh có thể chủ động đặt lịch hẹn để không ảnh hưởng tới học tập và công việc cũng như nhận nhiều ưu đãi.

Hy vọng những thông tin trên đây đã có thể giúp bạn giải đáp được thắc mắc về vấn đề dùng thuốc tránh thai vẫn có thai. Nếu cần tư vấn thêm bất cứ điều gì, bạn hãy liên hệ qua Hotline: 0238 359 8888 hoặc NHẤP VÀO KHUNG CHAT bên dưới để sớm nhận được câu trả lời.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí