Rong kinh là một trong những dấu hiệu của rối loạn kinh nguyệt nữ giới thường gặp phải. Tình trạng này kéo dài không những ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý, các sinh hoạt hằng ngày của người bệnh mà thậm chí còn dẫn đến vô sinh – hiếm muộn. Dưới đây là một số thông tin về bệnh rong kinh mà chị em cần biết.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

RONG KINH LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN GÂY RONG KINH

Rong kinh chỉ trạng thái khi nữ giới có kinh nguyệt đúng chu kỳ nhưng thời gian kéo dài hơn 7 ngày và lượng máu mất đi những ngày này nhiều hơn 80ml. Trong khi những phụ nữ bình thường có ngày hành kinh kéo dài từ 3 – 5 ngày và lượng máu mất đi khoảng 60 – 80ml. Được chia làm 2 loại là rong kinh thực thể và rong kinh cơ năng.

Thông thường khi bị rong kinh, người bệnh sẽ có những dấu hiệu đặc trưng như sau:

Thường xuyên có cảm giác đau bụng nhẹ, hoặc dữ dội, tùy thuộc vào từng tình trạng cụ thể.

 Thời gian hành kinh trong mỗi chu kỳ có thể kéo dài từ 7 – 10 ngày.

Lượng máu kinh tiết ra nhiều hơn 80ml trong mỗi chu kỳ (Thông thường một chu kỳ, lượng máu tiết ra chỉ khoảng từ 50 – 80ml).

Trong một khoảng thời gian ngắn từ 1 – 2h, người bệnh phải thay băng vệ sinh liên tục.

Xuất hiện các cục máu đông với kích thước lớn.

Bên cạnh đó, người bệnh có thể có thêm những triệu chứng như: mệt mỏi do thiếu máu, khó thở, kiệt sức…

Ngoài ra, khi bị thiếu máu, chị em có thể gặp phải những triệu chứng khác như: da nhợt nhạt, rụng tóc, có cảm giác muốn ăn những loại thức ăn không phải thực phẩm như: giấy, tóc, bụi bẩn,…

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng rong kinh mà có thể bạn chưa biết, sau đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất hiện nay:

 Rong kinh cơ năng: Nồng độ nội tiết tố nữ tăng lên do không phóng noãn, không có hoàng thể và không có hiện tượng nội mạc tử cung bị bong ra. Vì thế, mà nội mạc tử cung cứ tăng sinh và dày lên, máu không đủ nuôi nên bị hoại tử bong tróc khiến máu kinh nhiều và kéo dài nhiều ngày mới hết.

Rong kinh thực thể: Những chị em mắc một số bệnh phụ khoa như: buồng trứng đa nang, ung thư cổ tử cung, hay u xơ tử cung, bệnh bướu giáp… cũng có thể bị rong kinh.

 Đa nang buồng trứng: buồng trứng xuất hiện nhiều nang nhỏ làm chị em bị rối loạn và mất cân bằng hormone dẫn đến dư cân, rụng tóc, rong kinh kéo dài và một số triệu chứng khác.

 Polyp tử cung: Bệnh xuất hiện do khối u hình thành ở tử cung, sa vào buồng tử cung gây nên hiện tượng xuất huyết và rong kinh kéo dài.

 Ung thư tử cung: Rong kinh cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh ung thư cơ quan sinh sản.

U xơ tử cung: Là nguyên nhân gây rong kinh ở nữ giới thường gặp nhất, đây là khối u phát triển ở cổ tử cung hoặc ở những tuyến các sợi liên kết. Khi phát triển lớn nó sẽ gây ra hiện tượng rong kinh kéo dài và nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em.

Viêm nội mạc tử cung: Bệnh này do nấm, vi khuẩn và ký sinh trùng tấn công gây viêm nhiễm tại buồng tử cung khiến chị em bị rong kinh kéo dài nhiều ngày.

Rong kinh là triệu chứng cơ thể cảnh báo cho chúng ta về những bệnh lý nghiêm trọng tại cơ quan sinh sản sinh dục. Chính vì thế, phái nữ không nên bỏ qua biểu hiện này mà hãy tiến hành thăm khám ngay khi có thể để tránh để lại nhiều biến chứng nguy hại về lâu dài.

Nếu hiện tại bạn chưa tiện đi thăm khám hãy nhấn vào khung tư vấn để được gặp bác sĩ tư vấn tại nhà trước và sắp xếp đặt lịch với bác sĩ tư vấn khám nhanh nhé!

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

RONG KINH CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Rong kinh đặc biệt do yếu tố bệnh lý không đơn thuần sẽ tự khỏi sau một vài ngày. Theo khuyến cáo đến từ các chuyên gia hàng đầu, rong kinh kéo dài và điều trị sai cách có thể lại nhiều hiểm họa nghiêm trọng đối với sức khỏe nữ giới như

Thiếu máu: Lượng máu do rong kinh mỗi tháng có thể mất trên 80ml. Số lượng máu mất quá nhiều sẽ khiến nữ giới trở nên mệt mỏi, xanh xao, sức khỏe suy kiệt, dễ chóng mặt, ngất xỉu do thiếu máu.

 Viêm nhiễm bộ phận sinh dục: Bị rong kinh, phái nữ phải liên tục dùng băng vệ sinh, tampon, cốc nguyệt san và gặp nhiều khó khăn trong việc vệ sinh vùng kín. Đây được xem là môi trường thuận lợi để vi khuẩn, virus, nấm xâm nhập và lan ngược từ âm đạo/âm hộ lên buồng tử cung, vòi trứng,…

Cản trở đời sống sinh hoạt: Rong kinh kéo dài khiến đời sống sinh hoạt của chị em đều có thể bị gián đoạn, hoạt động thể thao giải trí như bôi lội, chạy bộ, vui chơi đều bị trì hoàn. Từ đó phái nữ sẽ cảm thấy vô cùng mệt mỏi, ám ảnh tinh thần, sợ hãi mỗi khi đến chu kỳ kinh nguyệt.

Chất lượng tình dục suy giảm: Lượng máu liên tục tiết ra khiến các cặp đôi gặp nhiều trở ngại trong chuyện chăn gối, tâm lý bất ổn, cảm giác đau đớn do rong kinh vô tình đẩy chị em dần xa lánh “chuyện yêu”.

Vô sinh – hiếm muộn: Như đã đề cập, có đến 60% các trường hợp rong kinh do bệnh lý tại tử cung, cổ tử cung, buồng trứng… Nếu phái nữ không điều trị sớm sẽ rất khó trong việc thụ thai về sau, thậm chí vô sinh – hiếm muộn.

Bạn cũng có thể nhận tư vấn tại nhà trước bằng cách nhắn tin vào Khung chat bên dưới hoặc nhấn vào Khung tư vấn để được gặp bác sĩ.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

ĐIỀU TRỊ RONG KINH HIỆU QUẢ VÀ AN TOÀN TẠI Phòng khám đa khoa Lê Lợi

Phòng khám đa khoa Lê Lợi là phòng khám hỗ trợ điều trị các bệnh phụ khoa uy tín tại TP Hải Phòng. Phòng khám xây dựng tên tuổi qua nhiều năm thăm khám cho hơn hàng ngàn bệnh nhân đến từ nhiều khu vực. Phòng khám còn tự hào có nhiều điểm nổi bật như:

Đảm bảo là phòng khám phụ khoa được Sở y tế cấp phép hoạt động và quản lý trên lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Người bệnh có thể hoàn toàn an tâm thăm khám và hỗ trợ điều trị bệnh lý tại đây.

Đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa nhiều năm kinh nghiệm, nhiệt tình, chu đáo trực tiếp thực hiện thăm khám và điều trị các bệnh lý phụ khoa. Ngoài ra, bác sĩ đến từ nhiều bệnh viện sản phụ khoa công trực thuộc thành phố.

Phương pháp điều trị tình trạng rong kinh hiệu quả tại Phòng khám đa khoa Lê Lợi:

Phương pháp nội khoa: Với tình trạng ở giai đoạn nhẹ, bác sĩ sử dụng thuốc giúp cân bằng nội tiết tố, điều kinh bổ huyết, điều hòa kinh nguyệt, điều trị rong kinh kéo dài. Liệu pháp được kết hợp với vật lý trị liệu bao gồm chiếu sóng ngắn, sóng viba, sóng không gian… giúp tăng cường sức đề kháng và tuần hoàn máu.

 Phương pháp Oxygen (O3): Được chỉ định điều trị bệnh ở hệ thống sinh dục nữ. Phương pháp sử dụng ion oxy hoạt tính có khả năng diệt khuẩn mạnh, len lỏi khắp các vị trí viêm nhiễm, trực tiếp làm sạch khuẩn. Đây là phương pháp không gây đau đớn, ít tác dụng phụ loại bỏ hiệu quả các triệu chứng gây bệnh.

Kỹ thuật Dao Leep: Thủ thuật sử dụng dao hiệu ứng nhiệt thấp nhằm loại bỏ các tế bào hoại tử, giúp cầm máu, thúc đẩy việc tái tạo các tế bào mô ở tử cung. Phương pháp hạn chế đau đớn, hồi phục nhanh chóng.

Trang thiết bị hiện đại được nhập từ các nước có nền y học hiện đại như máy siêu âm 4D, hệ thống xét nghiệm tự động, máy Oxygen, Dao Leep… đảm bảo quá trình thăm khám và điều trị bệnh lý diễn ra nhanh chóng, chính xác.

Phòng khám xây dựng mô hình “ 1 bác sĩ -1 bệnh nhân” giữ được sự riêng tư, bệnh nhân dễ dàng trao đổi những vấn đề thầm kín xoay quanh căn bệnh phụ khoa mình đang mắc phải.

Phòng khám đa khoa Lê Lợi làm việc từ 7h30 - 19h30 tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ, tết, giúp cho bệnh nhân có thể chủ động thời gian. Ngoài ra, dịch vụ tư vấn trực tuyến trên website của chúng tôi còn vừa giải đáp các thắc mắc về bệnh lý cho bệnh nhân còn nhận đặt hẹn lấy số và xếp lịch khám phụ khoa ngoài giờ hay trong giờ hành chính.

Chi phí điều trị bệnh lý được niêm yết công khai, minh bạch, rõ ràng theo đúng Sở Y tế quy định.

Đối với những vấn đề thầm kín thì không ai muốn mất sự riêng tư kể cả thăm khám bệnh phụ khoa. Vì vậy, phòng khám luôn chú trọng bảo mật an toàn thông tin của bệnh nhân tránh rò rỉ gây bất lợi cho bạn.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa [tenpk] về tình trạng rong kinh ở nữ giới. Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc về vấn đề này, hãy liên hệ với chúng tôi qua số Hotline: 0238 359 8888 hoặc nhấp vào khung chat tư vấn để được hỗ trợ.